Tái cấu trúc là gì? Quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp?

Quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp phải được thực hiện với sự nhạy bén, chiến lược và tầm nhìn xa. Nếu bạn dự định thay đổi cuộc sống và quy trình làm việc của toàn bộ công ty, thì chìa khóa thành công là lập kế hoạch và giao tiếp

Tái cấu trúc là gì? Quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp?

Tái cấu trúc công ty là gì?

Tái cấu trúc công ty là một thuật ngữ quản lý công ty đề cập đến một công ty thực hiện một trong những việc sau:

Thay đổi cơ cấu tổ chức của nó, có thể liên quan đến việc chuyển các báo cáo trực tiếp cho một người quản lý khác, phân bổ lại các nguồn lực cho các bộ phận khác của doanh nghiệp, v.v.

Thay đổi cấu trúc tài chính, có thể liên quan đến việc bán tài sản, tái cấp vốn cho nợ với lãi suất thấp hơn, hoặc thậm chí nộp đơn phá sản

Với mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào việc tái cấu trúc tổ chức.

Tại sao các công ty cần tái cấu trúc?

Có rất nhiều lý do để tổ chức lại công ty. Những lý do chính để tái cơ cấu có thể bao gồm: 

+ Nếu tổ chức của bạn không đáp ứng các KPI của nó, nếu các quy trình hoặc nhân viên của bạn trở nên kém hiệu quả hoặc nếu có những nhiệm vụ thiết yếu không được đảm nhận bởi bất kỳ vị trí nào, có thể đã đến lúc xem xét tái cấu trúc công ty.

+ Công ty của bạn đã hợp nhất hoặc mua lại một tổ chức khác.

+ Một nhân viên ở vị trí chủ chốt đã ra đi, điều này để lại cơ hội đặt câu hỏi về cơ cấu tổ chức.

+ Bạn muốn mở đường cho một cơ hội mới, chẳng hạn như tung ra một sản phẩm mới hoặc nắm bắt một thị trường mới.

+ Nhu cầu của cơ sở khách hàng của bạn đã thay đổi.

+ Tổ chức đã phát triển hoặc đang giảm quy mô.

+ Người quản lý có quá nhiều báo cáo trực tiếp.

Tại sao các công ty cần tái cấu trúc?

Quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp

Bất kể lý do thay đổi cấu trúc tổ chức của bạn là gì, hãy cân nhắc thêm các bước này vào quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp, tổ chức lại công ty của bạn.

Bước 1: Bắt đầu với chiến lược kinh doanh của bạn

Thành phần đầu tiên của chiến lược tổ chức lại công ty là tìm hiểu lý do tại sao ban lãnh đạo cấp trên lại muốn tổ chức lại ngay từ đầu. Nếu không hiểu được hướng đi mới mà công ty đang hướng tới hoặc xác định vấn đề mà công ty đang hy vọng giải quyết, thì sẽ không có gì để định hướng cho quá trình tổ chức lại và không có cách nào để đo lường sự thành công của nó.

Chiến lược kinh doanh sẽ cung cấp cho bạn các mục tiêu hoặc tiêu chí bạn cần đáp ứng với kế hoạch tổ chức lại công ty này — nếu kế hoạch như vậy thậm chí còn thực tế

Bước 2: Xác định điểm mạnh và điểm yếu trong cơ cấu tổ chức hiện tại

Với chiến lược trong tâm trí, bạn cần phải xem xét cơ cấu tổ chức hiện tại của bạn không đáp ứng được các mục tiêu của công ty và nơi nó đang hoạt động. Nếu bạn chưa có, hãy tạo một biểu đồ tổ chức để có được cái nhìn cao hơn về vị trí của cấu trúc công ty của bạn hiện tại.

Bước 3: Xem xét các lựa chọn của bạn và thiết kế một cấu trúc mới 

Sau khi xác định vấn đề với cơ cấu tổ chức công ty hiện tại, thu thập phản hồi từ nhân viên và các bên liên quan chính, và xem xét tất cả các chức năng công việc hiện có, đã đến lúc tạo một mô hình tổ chức mới

Quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp

Bước 4: Truyền đạt việc tổ chức lại

Khi bạn đã cân nhắc các lựa chọn khác nhau trong kế hoạch tổ chức lại và xác định con đường tốt nhất của mình về phía trước, đã đến lúc bạn nên thể hiện phần còn lại của công ty bằng một thông báo sắp xếp lại.

Đừng đánh giá cao sự thay đổi đối với nhân viên của bạn. Đặt vấn đề liên lạc và minh bạch là ưu tiên cao nhất trong suốt quá trình tổ chức lại công ty của bạn — một lần nữa, biểu đồ tổ chức có thể giúp tạo ra sự rõ ràng trong tình huống này, đặc biệt là kết hợp với chi tiết về trách nhiệm của từng vai trò . Bạn có thể cần trao đổi riêng với người quản lý hoặc bất kỳ ai có báo cáo trực tiếp để đảm bảo rằng họ có thể trả lời các câu hỏi và trợ giúp thực hiện.

Bước 5: Khởi động cơ cấu lại công ty của bạn và điều chỉnh khi cần thiết

Thời điểm cuối cùng đã đến để thực hiện tái cấu trúc công ty hoặc bộ phận. Hãy nhớ rằng thay đổi có thể khó khăn – hãy cho nhân viên một khoảng thời gian để điều chỉnh việc tái cấu trúc để đánh giá chính xác tác động của nó. Hãy nghĩ lại chiến lược kinh doanh của bạn và thực hiện các điều chỉnh nếu cơ cấu tổ chức mới vẫn không đạt được mục tiêu cuối cùng của bạn.

Quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp

Trên đây là những thông tin Bloomax đã tổng hợp lại để chia sẻ cho bạn và doanh nghiệp về những quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp. Mọi thắc mắc hay mong muốn được tư vấn sâu hơn về giiar pháp cho tái cấu trúc doanh nghiệp, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ Hotline: (+84) 082 979 3366